Friday, November 18, 2011

HILING KO'Y NANDITO KA

kung ang dilim ng pangungulila'y lumatag sa paligid
muli bang maaaninag ang tamis ng iyong paghimig
ang yakap mo’t lambing na kikitil sa panginginig
hiling ko'y nandito ka nang luha’y di na muling mangilid

Pakigapos ang kaluluwa sa panaginip ko'y gumagala
lagyang buhay kung ang hininga’y pinatid na ng pangungulila
pawiin ang pagtangis, na sa oras o minuto'y isa nang baha
dinggin nawa ang pagsigaw bago ang pintig ay mawala

Hiling ko'y wala ng araw pagka't ika'y tanging bituin
hiling ko'y lumilipad nang sa alapaap ika’y makapiling
o sa oras ay makapaglakbay nang di sayo'y nalulumbay
subalit pano pa kung layo mo’y walang sukat na taglay

Ika'y kidlat sa pusong nagpaningas sa kaluwalhatian
ang baga sa damdaming lumulusaw ng katahimikan
ikaw ang tanging dahilan, ikaw oh, tanging ikaw lamang
naway nandito ka nang hindi na naghihintay sa kawalan.
-121508

No comments:

Post a Comment