Monday, July 26, 2010

LABANDERO

LABANDERO
(balderama)
may alingasngas ng tubig sa aking palad
habang kinukus0t ang pagkabagot sa oras
sumasabay sa hampas ng mga al0n sa pangpang
na parang nakasakay ang paa ko sa ulap
. . ..walang bilang ang buhanging taglay ng dalampasigan
mayr0on man'y hanggang kamatayan ang sukat ng pagbilang
pagkasuya lang sa lasa ng pagbula
-sa dagat na hindi masisid. . .
nagtatampisaw ang paa ko sa daluy0ng ng al0n
nang narinig ang batang humihingi ng tul0ng
kumakawag sa nanlalamung katubigan
sumisigaw ng pariralang walang kaayusan
napuna kong wala na ang ibang nand0on
maliban saming dalawa
(anim0'y pinaglalaruan ng ilusy0n)
may awa sa aking matang lumuluha ng takot
kasun0d nun ay paglus0ng sa bangung0t
nakita kong kumakawag, at humihingi ng tulong ang aking sarili na nangahas na mansagip
marahil ay nakalimutang hindi pa nakalalang0y sa tanang buhay. . .

-nagising ak0ng naghihilamus ng bula sa batya.

No comments:

Post a Comment